Thời sự Bình Dương

Quốc hội thảo luận Dự án Luật quy hoạch

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, sáng 26/5, các đại biểu Quốc hội nghe báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật quy hoạch và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật này.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, sáng 26/5, các đại biểu Quốc hội nghe báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật quy hoạch và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật này

Trước đó, Dự án Luật đã được trình ra Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2; tại một số Phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội và tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua. Qua tiếp thu chỉnh lý dự án luật gồm gồm 7 chương, 69 Điều.

Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các ý kiến thống nhất với đề nghị bổ sung quy hoạch vùng trời vào phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, và thể hiện khái niệm “quy hoạch tổng thể quốc gia” là quy hoạch ở cấp quốc gia mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo kể cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, vùng biển, lòng đất, vùng trời theo quy định của pháp luật về biên giới quốc gia; hệ thống đô thị và nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Khái niệm này thể hiện rằng, nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia chỉ mang tính chiến lược và thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia, bao gồm việc chia sẻ sử dụng không gian, trong đó có không gian biển, có không gian mặt đất, không gian ngầm dưới đất, không gian trong lòng biển, không gian đáy biển, không gian dưới đáy biển và cả không gian vùng trời.

Bên cạnh các nội dung trên, tại phiên họp, các ý kiến đề nghị làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan và các điều khoản chuyển tiếp khi xây dựng, ban hành Luật Quy hoạch; về vấn đề hợp tác quốc tế trong hoạt động quy hoạch; về lập quy hoạch.

Dự án Luật quy hoạch dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×