Thời sự Bình Dương

Kinh doanh giết mổ gia cầm sống và nguy cơ lây nhiễm virus cúm A H5N1

Tình hình cúm A trên đàn gia cầm đang có nguy cơ lây lan. Tuy nhiên tại nhiều chợ, việc giết mỗ, kinh doanh gia cầm sống vẫn diễn ra. Người dân chủ quan với khả năng lây nhiễm bệnh từ gia cầm không rõ nguồn gốc, có thể chưa được tiêm vacxin phòng cúm.

Tình hình cúm A trên đàn gia cầm đang có nguy cơ lây lan. Tuy nhiên tại nhiều chợ, việc giết mỗ, kinh doanh gia cầm sống vẫn diễn ra. Người dân chủ quan với khả năng lây nhiễm bệnh từ gia cầm không rõ nguồn gốc, có thể chưa được tiêm vacxin phòng cúm. Do vậy, ngành quản lý cần tăng cường kiểm soát, nhắc nhở, xử lý những trường hợp giết mỗ kinh doanh gia cầm không đúng nơi quy định.

Chợ Thới Hòa và Mỹ Phước, Bến Cát có ít nhất 3 điểm kinh doanh, giết mỗ gia cầm như thế này. Mỗi ngày 1 điểm kinh doanh, giết mỗ vài chục con gia cầm theo yêu cầu của người mua. Các điểm kinh doanh, giết mỗ gia cầm nằm ngay khu vực chợ, đông đúc dân cư, dụng cụ, phương tiện giết mỗ thô sơ, người trực tiếp giết mỗ gia cầm không trang bị bảo hộ cần thiết. Chủ của các điểm kinh doanh, giết mỗ gia cầm tại chợ Thới Hòa cho biết, nguồn gia cầm thu mua trong dân, khu vực Bến Cát, có đủ giấy tờ. Tuy nhiên khó kiểm soát  được nguồn gốc vì có thể nguồn hàng được xen hoặc trộn lẫn với 1 số con gia cầm từ nơi khác hoặc nếu như gia cầm nuôi tại địa bàn nhưng tiêm vacxin không đầy đủ, tiêm sót, thì khả năng nhiễm virus cúm A H5N1 là có thể  có nguy cơ lây nhiễm bệnh sang người trực tiếp giết mỗ là rất lớn. Thế nhưng, người kinh doanh thì rất xem nhẹ vấn đề này.

Tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhất là các chợ công nhân hiện nay, đều xuất hiện các điểm kinh doanh, giết mỗ gia cầm. Biết là trái phép, bị nhắc nhở, thậm chí bị xử phạt nhiều lần, nhưng các điểm kinh doanh, giết mỗ gia cầm vẫn hoạt động. Một phần do lợi nhuận, 1 phần do tâm lý thích mua gia cầm sống và giết mỗ tại chỗ của người dân, nên ngành chức năng dù kiên quyết xử lý, nhưng vẫn chưa giải quyết hết những trường hợp này.

Hiện tại dịch cúm A H5N1 đang có dấu hiệu chững lại, nhưng vẫn còn 6 tỉnh thành ghi nhận ổ dịch cúm chưa qua 21 ngày. Nguy cơ bùng phát cúm do điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, virus cúm có khả năng phát sinh và lây lan trên diện rộng. Ngoài những biện pháp đã và đang được triển khai từ tỉnh đến huyện như: tiêm vacxin bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới, ráo riết chuẩn bị đợt tiêm phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm chăn nuôi phân tán trên phạm vi toàn tỉnh, kiểm soát vận chuyển ra vào địa phương, thì ngành nông nghiệp tỉnh Bình Dương cũng kêu gọi các Ban quản lý chợ cần phối hợp tốt, nhắc nhở tiểu thương và người tiêu dùng hạn chế mua và sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thịt gia cầm phải được giết mỗ đúng nơi quy định, người giết mỗ gia cầm phải trang bị đồ bảo hộ cần thiết như: khẩu trang, bao tay để tránh trường hợp lây nhiễm virus cúm A H5N1 sang người. Người dân không nên mua và sử dụng gia cầm bị bệnh chết, không ăn tiết canh, thịt gia cầm cần được nấu chín kỹ …

Minh Thủy- Nguyễn Vương

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×