Thời sự Bình Dương

Hào hùng truyền thống lực lượng thanh niên xung phong

Trong suốt chặng đường 67 năm tôi luyện và trưởng thành, cùng với lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam, lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương đã hoàn thành sứ mệnh cách mạng cao cả, tạo nên bản anh hùng anh ca bất hủ về ‎bản lĩ

Trước yêu cầu của cách mạng, Ngày 15/7/1950, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức đội thanh niên tập trung dài ngày phục vụ chiến dịch lấy tên là Đội thanh niên xung phong công tác Trung ương (tiền thân của lực lượng TNXP). Trong suốt chặng đường 67 năm tôi luyện và trưởng thành, cùng với lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam, lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương đã hoàn thành sứ mệnh cách mạng cao cả, tạo nên bản anh hùng anh ca bất hủ về ‎bản lĩnh Ý chí chiến đấu, hy sinh quên mình vì quê hương, đất nước.

Cùng với các địa phương trong toàn Miền Nam, Ngày 01/12/1965, Đội thanh niên xung phong mang tên "Phú Lợi căm thù" ra đời tại căn cứ Bàu Tép, xã Thanh An, huyện Bến Cát (nay là huyện Dầu Tiếng) có phiên hiệu Đội 112, thuộc Liên đội 7, Tổng Đội thanh niên xung phong giải phóng Miền Nam. Đây là đơn vị Thanh niên xung phong đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một, trực tiếp phục vụ cho các đơn vị bộ đội Sư đoàn 7, quân giải phóng, đánh dấu quá trình chiến đấu và trưởng thành của cán bộ chiến sĩ lực lượng thanh niên xung phong địa phương.

Đã 48 năm trôi qua, bà Trương Thị Sang vẫn nhớ như in những tháng ngày chiến tranh khốc liệt khi cùng những đồng đội Thanh niên xung phong Liên đội 7 chiến đấu, phục vụ bộ đội tại địa bàn Dầu Tiếng – nơi đọ sức quyết liệt giữa ta và địch trên chiến trường miền Đông Nam Bộ. Chính tại nơi đây, bà Sang đã chứng kiến 24 đồng đội thanh niên xung phong của đơn vị mình anh dũng nằm xuống sau trận mưa bom B52 của Mỹ vào cuối năm 1969. Giữa ranh giới sinh tử mong manh, cận kề cái chết thường trực, nhưng bà và các đồng đội còn lại vẫn kiến quyết tiếp tục bám trụ chiến trường, chấp nhận hy sinh, thực hiện nhiệm vụ cách mạng cho đến hơi thở cuối cùng.

Trong quá trình chiến đấu và phục vụ cách mạng, lực lượng thanh niên xung phong luôn nêu cao phẩm chất cao đẹp, sẵn sàng quên mình, hy sinh xương máu để phục vụ bộ đội chiến đấu thắng lợi trong những tình huống khốc liệt nhất. Đã có hàng trăm nam nữ thanh niên xung phong tỉnh Thủ Dầu Một anh dũng ngã xuống trên chiến trường. Trong đó, tiêu biểu nhất là tấm gương của anh hùng Lực lượng vũ trang  nhân dân Đoàn Thị Liên. Chị hy sinh ở tuổi 20 khi lấy thân mình che đạn cho thương binh. Tấm gương anh dũng của Đoàn Thị Liên và câu nói bất hủ: "Thà hi sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai" đã trở thành lời thề khắp các mặt trận, trở thành truyền thống của đơn vị Thanh niên xung phong Giải phóng miền Nam.

 Chiến tranh kết thúc với thắng lợi vẻ vang của quân dân cách mạng, những cán bộ chiến sĩ thanh niên xung phong tỉnh Thủ Dầu Một đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử được giao.Trải qua 67 năm tôi luyện và trưởng thành, lực lượng TNXP đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đóng góp công sức, trí tuệ, máu xương và cống hiến tuổi thanh xuân để góp phần cùng toàn quân, toàn dân bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×